Tổng cục Du lịch đang khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19

Cập nhật:
Lượt xem: 575

(TITC) - Liên tục trong mấy ngày vừa qua, Tổng cục Du lịch đã chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm ứng phó với tác động của dịch Covid-19, từ thông tin truyền thông, khảo sát nắm tình hình thực tế ở địa phương, đề xuất chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch cho đến xây dựng chương trình kích cầu du lịch, hợp tác quảng bá du lịch...

Chủ động thông tin về Việt Nam - Điểm đến du lịch an toàn

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn công tác Tổng cục Du lịch đến tiếp xúc và làm việc với Đại sứ quán Thái Lan 

Từ ngày18-21/2, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã dẫn đầu đoàn công tác Tổng cục Du lịch đến tiếp xúc và làm việc với Đại sứ quán các nước là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam gồm có Thái Lan, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ.

Gặp gỡ các vị Đại sứ, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đều đã thông tin rõ ràng về việc Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, không để xảy ra tình trạng lây lan trong cộng đồng, các trường hợp nhiễm virus được chữa trị thành công. Với những biện pháp quyết liệt và hiệu quả, Tổng cục trưởng khẳng định Việt Nam vẫn là một điểm đến du lịch an toàn đối với khách du lịch quốc tế.

Các vị Đại sứ Thái Lan, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ đều có chung nhận định đánh giá rất cao năng lực kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và khẳng định sẽ truyền tải những thông tin này về cho báo chí, doanh nghiệp, người dân trong nước về tình hình an toàn ở Việt Nam. Qua trao đổi, các Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực du lịch với Việt Nam để tăng lượng trao đổi khách du lịch qua lại. Đặc biệt, Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda đánh giá Việt Nam ứng phó với dịch Covid-19 còn tốt hơn cả Nhật Bản. Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma đề xuất hai bên đặt mục tiêu đón 500 nghìn lượt khách qua lại vào năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. Đại sứ Liên bang Nga mong muốn đẩy mạnh hợp tác du lịch hai bên, đặc biệt là trong Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga (2019-2020).

Trong bầu không khí tin tưởng, hợp tác và xây dựng, những cuộc tiếp xúc và làm việc của Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh với các vị Đại sứ đã mang lại những kết quả tích cực, cung cấp thông tin minh bạch, rõ ràng về tình hình kiểm soát dịch hiệu quả ở Việt Nam, khẳng định Việt Nam – điểm đến du lịch an toàn, thắt chặt thêm quan hệ hợp tác du lịch giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng, mở ra cơ hội gia tăng lượng khách du lịch từ các thị trường lớn.

Cũng liên quan đến công tác truyền thông, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã khẩn trương xây dựng nội dung Việt Nam - Du lịch an toàn để phối hợp truyền thông với Bộ Thông tin và Truyền thông; xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn cùng app mobile “I am safe” hướng tới phục vụ đối tượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Qua đó cung cấp thông tin cập nhật đến khách du lịch, hướng dẫn các điểm đến, cơ sở dịch vụ đón tiếp, phục vụ khách du lịch thực hiện theo các khuyến cáo phòng tránh dịch cho khách du lịch và đội ngũ nhân viên du lịch, nhằm bảo đảm cao nhất sự an toàn của du khách trong thời gian du lịch ở Việt Nam.

Đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua khó khăn, thách thức

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đang nói chuyện vui vẻ với du khách quốc tế tại bãi biển Nha Trang (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Cộng đồng doanh nghiệp du lịch và hàng không là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Với lượng khách du lịch quốc tế và nội địa sụt giảm mạnh, nhất là từ các thị trường lớn nhất của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản..., ước tính ngành du lịch Việt Nam chịu thiệt hại từ 5,9 - 7,7 tỷ đô-la Mỹ chỉ trong ba tháng từ tháng 2 đến tháng 4. Các hãng hàng không phải cắt giảm hàng loạt đường bay, nhất là tới khu vực Đông Bắc Á. Các hãng lữ hành bị khách hủy tour. Công suất buồng phòng tại các cơ sở lưu trú sụt giảm.

Trong bối cảnh đó, Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị ngành du lịch ứng phó với dịch Covid-19 lắng nghe ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn cùng các địa phương. Đồng thời, từ ngày 19-20/2, Tổng cục Du lịch cũng đã tổ chức đoàn công tác đi nắm bắt tình hình thực tế tại tỉnh Khánh Hòa và Tp. Hồ Chí Minh.

Qua làm việc, đoàn đã ghi nhận các ý kiến đề xuất của sở quản lý du lịch và các doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời động viên, thúc giục các doanh nghiệp, địa phương đồng lòng vượt qua khó khăn, chuẩn bị ngay chương trình kích cầu du lịch và kế hoạch khôi phục thị trường. Đồng thời, Tổng cục Du lịch sẽ tổng hợp các ý kiến đề xuất để báo cáo Chính phủ sớm có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến ưu đãi về thuế, tín dụng, đào tạo nhân lực, visa, xúc tiến quảng bá...

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác đi nắm bắt tình hình tại các địa phương trọng điểm du lịch khác như Quảng Ninh, Lào Cai, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Cần Thơ, Phú Quốc.

Tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch

 Tổng cục Du lịch và Công ty TNHH Vietnam Grand Prix (VGPC) ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2025 về quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Việt Nam gắn với giải đua xe Formula 1 

Song song với việc thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19, Tổng cục Du lịch tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam.

Ngày 19/2, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã chủ trì buổi tiếp các tân Đại sứ Việt Nam tại các nước Argentina (Nam Mỹ), Nam Phi, Ma Rốc, Tanzania (Châu Phi), Tây Ban Nha, Hà Lan, Séc (Châu Âu) để cung cấp thông tin tình hình du lịch Việt Nam và đề nghị các Đại sứ phối hợp, hỗ trợ Tổng cục Du lịch trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá tại nước ngoài, đón các đoàn khảo sát, cải tiến thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc xét duyệt, cấp thị thực cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Một sự kiện nổi bật là vào ngày 21/2, Tổng cục Du lịch và Công ty TNHH Vietnam Grand Prix (VGPC) đã ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2025 về quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Việt Nam gắn với giải đua xe Formula 1 (F1).

Việc tổ chức giải đua F1 tại Việt Nam vào tháng 4/2020 là thông điệp mạnh mẽ truyền tải thông điệp điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với bạn bè quốc tế.  Giải đua F1 tại Hà Nội không chỉ là một sự kiện thể thao hàng đầu thế giới mà còn là sự kiện văn hoá, du lịch đặc biệt quan trọng của toàn thành phố cũng như cả nước. Sự kiện được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 300.000 lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Qua đó, góp phần quảng bá mạnh hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới đông đảo du khách quốc tế và người xem trên toàn cầu.

Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng đang khẩn trương chuẩn bị kế hoạch các nội dung hoạt động để tham gia Hội chợ ITB Berlin tại Đức và Hội chợ MITT tại Nga diễn ra cùng trong tháng 3/2020. Đây là 2 hội chợ lớn, đặc biệt là ITB Berlin là hội chợ du lịch quốc tế vào hàng uy tín và lớn nhất trên thế giới, quy tụ đông đảo các nước tham dự. Đây là cơ hội để du lịch Việt Nam tiếp tục truyền thông rộng rãi về Việt Nam - Điểm đến du lịch an toàn và giới thiệu tới bạn bè, đối tác quốc tế về những sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam cũng như cập nhật các thông tin chính sách mới nhất của Ngành./.

TITC