Phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Cập nhật:
Lượt xem: 535

Ngày 24/10/2021, Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút du khách đến nhiều hơn, thời gian lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, quay trở lại nhiều lần hơn.


Thu hút những nhà đầu tư du lịch tiềm năng cho các dự án lớn; Ảnh: Nguyên Vũ


Trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch còn hướng đến mục tiêu chung là nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo dịch vụ du lịch chất lượng, đa dạng, đặc sắc, bền vững và an toàn; giữ vững và phát triển thương hiệu của hệ thống cơ sở du lịch hiện có; xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tạo động lực lan tỏa tới các khu vực khác trong tỉnh. Đến năm 2025, đón 8,9 triệu lượt khách (khách quốc tế chiếm 10 - 12%), doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 23.300 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 từ 18 - 20%/năm, đóng góp vào GRDP tỉnh 10 - 11%. Phấn đấu đến năm 2030 đón 16 triệu lượt khách (khách quốc tế chiếm 15 - 20%), doanh thu đạt 63.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 từ 20 - 22%/năm, đóng góp vào GRDP tỉnh 12 - 13%.

Bình Thuận cũng xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, ưu tiên phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững, an toàn, gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc. Cùng với đó, phát triển đồng thời cả du lịch nội địa và quốc tế, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Thuận với các địa phương khác trong nước và các nước trên thế giới; giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác. Thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu, tiềm lực, kinh nghiệm, uy tín đầu tư vào tỉnh, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ du lịch; nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Bình Thuận là định hướng chiến lược quan trọng để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là trụ cột kinh tế của tỉnh.

Điểm đến hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương
Hướng đến trỡ thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng với quy hoạch và xây dựng nền tảng pháp lý, chính sách cho Khu du lịch quốc gia Mũi Né phát triển, Bình Thuận sẽ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp. Hoàn thiện quy hoạch, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông qua việc điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch tích hợp trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch, định hình lại không gian phát triển du lịch một số khu vực ven biển và các khu vực tiềm năng để kêu gọi đầu tư các khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp. Đồng thời, quy hoạch một số khu vực phù hợp để xây dựng công viên, quảng trường, bãi tắm phục vụ dân cư và khách du lịch. Đặc biệt, xây dựng hình thành hệ sinh thái du lịch Bình Thuận tiêu chí “An toàn - thân thiện - chất lượng”.



Tiếp tục phát huy tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng biển; Ảnh: Nguyên Vũ

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển du lịch như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh, các trục đường ven biển kết nối Quốc lộ 1A, cao tốc, Cảng hàng không Phan Thiết, mở rộng Quốc lộ 28B, hạ tầng chuyển đổi số du lịch thông minh, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, công viên, quảng trường biển, bến du thuyền, trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, còn đầu tư phát triển đa dạng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch như: du lịch biển, thể thao, giải trí; du lịch văn hóa; du lịch điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe; kết hợp du lịch nghỉ dưỡng - MICE; du lịch nông nghiệp, sinh thái rừng - biển - đồi cát; du lịch cộng đồng. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành du lịch như xây dựng các chương trình du lịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ xanh, sạch trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và cơ sở lưu trú du lịch.

Để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu du lịch Bình Thuận và phát triển thương hiệu du lịch Mũi Né, tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, đăng cai năm du lịch quốc gia, hoạt động du lịch cấp quốc gia, quốc tế. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, phát triển thị trường du lịch nội địa, hợp tác liên kết vùng, phát triển thị trường du lịch quốc tế, nhất là du khách đến từ Liên minh châu Âu, Liên bang Nga, Bắc Mỹ, Trung Đông, Nam Mỹ, Bắc Á và Đông Nam Á. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, từ nghiệp vụ quản lý nhà nước, quản trị du lịch cho đến hướng dẫn viên, ngoại ngữ, văn hóa kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử, ứng dụng công nghệ.

Nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo phát triển du lịch cấp tỉnh và cấp huyện, thành lập Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mũi Né, phát triển Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch thành Trung tâm Marketing du lịch có khả năng tổ chức sự kiện tầm quốc gia, quốc tế, xây dựng Quy chế phối hợp quản lý du lịch (vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn du khách), phát huy vai trò cầu nối của Hiệp hội Du lịch, xây dựng Bộ tiêu chí xét tặng, công nhận danh hiệu “Du lịch xanh”. Và để phát triển du lịch thích ứng trạng thái “bình thường mới”, tỉnh sẽ có chính sách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng, người dân tham gia kinh doanh du lịch đổi mới mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, xúc tiến, quảng bá du lịch, duy trì hoạt động, vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.

Nguyên Vũ

Nguồn: Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận